วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เทคนิคการทบทวนบทเรียน

          การเรียนไม่ใช่ในเฉพาะห้องเรียนเท่านั้น *เรียนเพื่อให้มีประสิทธิภาพยังคงต้องอาศัยการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องโดยไม่จำกัด* ไม่ว่า

จะเรียนในห้องเรียนหือนอกห้องเรียน ในห้องเรียนก็ต้องตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่ นอกห้องเรียนก็จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลหาความรู้เพ่มเติม เพื่อให้สามรารถจดจำเนื้อหาวิชาที่เรียนได้อย่างแม่นยำและเข้าใจอย่างถ่องแท้

          การทบทวนเรียนเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้สมองเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เพราะสมองไม่สามารถจำข้อมูลในระยะเวลาอันสั้นได้หมด ทางออกที่ดีให้เวลากับสมองสมองได้ซึมซาบเรียนรู้ทีละเล็กทีละน้อย จะทำให้สมองเรียนรู้ได้ดีจำได้ดีขึ้นและทำให้การเรียนเป็นเรื่องง่าย

1.จัดการแบ่งเวลาทบทวน
        เวลาในการทบทวนบทเรียนอาจจะใช้เวลาหลายชั่วโมง ควรแบ่งพัก 5-10 นาที ต่อทุกๆ 1 ชั่วโมง เพื่อไมให้เกิดอาการเบื่อในการนั่งอ่านหนังสือนานๆ อาจลุกขึ้นเดินบ้างให้เลือดไหลเวียน

2.หาสถานที่สำหรับทบทวนทบเรียน
        สถานที่ในการทบทวนบทเรียนควรเลือกสถานที่ให้ความรู้สึกสบาย แต่ไม่สบายเกินไปจนรู้สึก
ขี้เกียจ *หลีกเลี่ยงการอ่านหนังสือบนเตียง* เลือกที่ให้ความสงบเงียบ ไม่มีเสียงดังจนทำให้ขาดสมาธิ  
        ถ้าไม่ชอบเงียบเกินไป อาจจะเปฺดเพลงเบาๆๆ เช่น เพลงคลาสสิก เพื่อให้สมองมีสมาธิจดจ่อกับการรับข้อมูลอย่างเต็มที่

3.กำจัดสิ่งรบกวนในสมอง
        ทบทวนบทเรียน ไม่ควรจะมีสิ่งรบกวนที่ทำให้เกิดความกังวลในระหว่างที่กำลังอ่านหนังสือ พยายามกำจัดสิ่งรบกวนออกไป อาจจะเขียนโน้ตระบายความรู้สึกของตัวเองก่อน จะช่วยให้มีสมาธิจดจ่อกับการทบทวนบทเรียนยิ่งขึ้น  

4.สรุปเนื้อหาที่อ่าน
        ควรอ่านหนังสือ 2 รอบ รอบแรกให้อ่านตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ รอบที่สองให้อ่านแบบสรุปย่อเนื้อหาตามด้วยการใช้ภาษาของตัวเอง หรือ โน้ตย่อ คือ สรุปเน์้อหาในภาษาของตนเองเพื่อให้ตนเองเข้าใจ

5.ใช้การ์ดช่วยจำ 
        ให้หากระดาษขนาดเท่าการ์ด 4x5 นิ้ว ด้านหนึ่งให้เขียนคำถาม ส่วนอีกด้านให้เขียนคำตอบ ตั้งคำถาม-ตอบที่คิดว่ามีประโยชน์ในการช่วยให้จำ หรือสรุปเนื้อหาสั้นๆ เขียนใส่ไว้ในการ์ดช่วยจำ แล้วนำมาอ่านบ่อยๆ จะช่วยให้จำได้ดีและจำได้นาน








 จากหนังสือ The Einstein Project
เรียนดี สอบได้ เรียนอย่างไรให้ได้เกรดAทุกวิชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น